ญี่ปุ่นและออสเตรเลียเตรียมหารือด้านความมั่นคงและเกาหลีเหนือ 10 ต.ค.นี้

ข่าวการเมือง Friday October 5, 2018 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นและออสเตรเลีย เตรียมประชุมหารือในวันพุธหน้าที่ซิดนีย์ เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการกระชับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงและความร่วมมือเกี่ยวกับประเด็นในภูมิภาค เช่น เกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดระบุว่า ญี่ปุ่นและออสเตรเลียจะหารือเกี่ยวกับการดำเนินงานร่วมกันระหว่างกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น (Self-Defense Forces) และกองกำลังทหารของออสเตรเลียในช่วงการประชุมระหว่าง 2 รัฐมนตรีของทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงแนวทางการรับมือเกาหลีเหนือที่พยายามหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของ UN ด้วยการโอนถ่ายสินค้าจากเรือสู่เรือในพื้นที่ทางทะเล

สำหรับทางฝ่ายญี่ปุ่นนั้น นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น และนายทาเคชิ อิวะยะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า หลังจากเดินทางเยือนออสเตรเลีย นายโคโนะจะเดินทางต่อไปยังติมอร์ตะวันออกและนิวซีแลนด์ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในระดับทวิภาคีและกระชับความร่วมมือเกี่ยวกับประเด็นข้อพิพาทดินแดนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และจะเดินทางกลับญี่ปุ่นในวันที่ 16 ตุลาคมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ