รมว.ต่างประเทศสหรัฐเดินทางถึงญี่ปุ่น เล็งหารือ"อาเบะ"ก่อนมุ่งหน้าไปเกาหลีเหนือเพื่อพบปะ"คิม จอง อึน"

ข่าวการเมือง Saturday October 6, 2018 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้เดินทางถึงญี่ปุ่นแล้วในวันนี้ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือเพื่อพบปะเจรจากับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คาดว่านายปอมเปโอจะเจรจาร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศ ที่กรุงโตเกียวในวันนี้ และจะยืนยันถึงนโยบายที่ทั้งสองประเทศดำเนินการร่วมกันเกี่ยวกับการรักษามาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ (UN) ที่มีต่อเกาหลีเหนือ จนกว่าเกาหลีเหนือจะยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์

สำหรับการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันอาทิตย์นี้ นายปอมเปโอจะหาลู่ทางในการเจรจาเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆของการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า หลังจากภารกิจการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเสร็จสิ้นแล้ว นายปอมเปโอจะเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้ เพื่อพบปะนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายคัง คยุง-วา รัฐมนตรีต่างประเทศ และจากนั้นจะแวะที่ประเทศจีนในวันจันทร์

หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า สหรัฐจะตกลงกับเกาหลีเหนือในเรื่องการประกาศยุติสงครามแบบมีเงื่อนไข เพื่อแลกกับการดำเนินมาตรการที่จริงจังในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยคาดว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นประเด็นสำคัญที่จะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุยในระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ