รมว.ต่างประเทศสหรัฐหารือ"อาเบะ"ประเด็นเกาหลีเหนือ ก่อนเดินทางพบ"คิม จอง อึน" พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Saturday October 6, 2018 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้พบปะหารือกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันนี้ เพื่อยืนยันถึงนโยบายที่ทั้งสองประเทศดำเนินการร่วมกันในประเด็นเกาหลีเหนือ ก่อนที่นายปอมเปโอจะเดินทางไปยังกรุงเปียงยางในวันพรุ่งนี้ เพื่อพบปะเจรจากับนายคิม จอง อึน ในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์

นายอาเบะกล่าวว่า ญี่ปุ่นต้องการประสานนโยบายที่มุ่งเน้นไปที่ประเด็นชาวญี่ปุ่นถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวในช่วงทศวรรษที่ 1970 และ 1980 รวมทั้งประเด็นนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ขณะที่นายปอมเปโอได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการร่วมมือกันเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ นายปอมเปโอกล่าวว่า เขาจะหยิบยกประเด็นที่ชาวญี่ปุ่นถูกเกาหลีเหนือลักพาตัว เมื่อเขาพบปะกับนายคิม จอง อึน ในวันพรุ่งนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันพรุ่งนี้ นายปอมเปโอจะหาลู่ทางในการเจรจาเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆของการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า หลังจากภารกิจการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเสร็จสิ้นแล้ว นายปอมเปโอจะเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้ เพื่อพบปะนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายคัง คยุง-วา รัฐมนตรีต่างประเทศ และจากนั้นจะแวะที่ประเทศจีนในวันจันทร์

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า สหรัฐจะตกลงกับเกาหลีเหนือในเรื่องการประกาศยุติสงครามแบบมีเงื่อนไข เพื่อแลกกับการดำเนินมาตรการที่จริงจังในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยคาดว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นประเด็นสำคัญที่จะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุยในระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ