"คาวานอห์"สาบานตนเป็นผู้พิพากษาศาลฎีกาสหรัฐแล้ว หลังวุฒิสภาโหวตรับรอง 50-48 ท่ามกลางการประท้วง

ข่าวการเมือง Sunday October 7, 2018 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบรตต์ คาวานอห์ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาสหรัฐเรียบร้อยแล้ว หลังจากวุฒิสภาลงมติรับรองด้วยคะแนน 50 ต่อ 48 เสียง ท่ามกลางการประท้วงของประชาชนจำนวนมาก กรณีที่เขาถูกกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ

นายคาวานอห์ วัย 53 ปี ได้สาบานตนเป็นผู้พิพากษาศาลฎีกาคนที่ 114 ต่อจากนายแอนโทนี เคนเนดี ซึ่งเกษียณอายุในวัย 82 ปี

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐลงมติรับรองให้นายคาวานอห์เป็นหนึ่งในคณะผู้พิพากษาศาลฎีกาตามที่ประธานาธิบดีทรัมป์เสนอ แม้ว่าจะถูกต่อต้านอย่างหนัก โดยเฉพาะจากกลุ่มสตรี หลังจากที่นายคาวานอห์ถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงหลายราย โดยในระหว่างการลงคะแนนเสียงนั้น ได้มีประชาชนนับร้อยมารวมตัวประท้วงที่หน้าอาคารรัฐสภาสหรัฐ หรือแคปิตอลฮิลล์ ในกรุงวอชิงตัน ดีซี

ทั้งนี้ การดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาของนายคาวานอห์ เป็นการดำรงตำแหน่งตลอดชีวิต ซึ่งถือเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับฝ่ายอนุรักษ์นิยมในคณะผู้พิพากษาศาลฎีกา ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 9 คน และมีสิทธิ์ตัดสินชี้ขาดคดีความต่างๆ ในขั้นสุดท้าย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การโหวตรับรองนายคาวานอห์ถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่สำหรับทำเนียบขาว พรรครีพับลิกัน และฝ่ายอนุรักษ์นิยม โดยจากหลังชนะการโหวตเพียงไม่นาน ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตขอความว่า เขาจะลงนามแต่งตั้งในอีกไม่นาน เพื่อให้นายคาวานอห์สาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

นายคาวานอห์นับเป็นผู้พิพากษาศาลฎีกาคนที่ 2 ที่ได้รับการเสนอชื่อโดยปธน.ทรัมป์ ต่อจากนีล กอร์ซุช ที่ปธน.ทรัมป์ได้เสนอชื่อเพียงไม่นานหลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อเดือนม.ค. 2560 โดยนายกอร์ซุชได้รับการรับรองจากวุฒิสภาสหรัฐไปด้วยคะแนน 54-45 คะแนน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ