"ทรัมป์" เล็งจัดซัมมิตรอบ 2 กับ "คิม จอง อึน" หลังเลือกตั้งกลางเทอม

ข่าวการเมือง Wednesday October 10, 2018 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า เขาต้องการที่จะจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ร่วมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ หลังการเลือกตั้งกลางเทอมในวันที่ 6 พ.ย.นี้

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันเมื่อวานนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขามีภารกิจมากมายในการหาเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขากำลังพิจารณาสถานที่ 3-4 แห่งที่จะใช้จัดการประชุมซัมมิตครั้งที่ 2 กับผู้นำเกาหลีเหนือ หลังจากที่การประชุมครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย. ณ ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งนายคิมได้ให้คำมั่นที่จะเดินหน้าลดการใช้อาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า "เรากำลังพิจารณาสถานที่จัดประชุมอยู่ 3-4 แห่ง รวมถึงกำหนดเวลาการประชุม ซึ่งคงจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวอีกด้วยว่า เขาจะเลือกสถานที่อื่นที่ไม่ใช่สิงคโปร์ โดยให้เหตุผลว่า "สิงคโปร์เป็นประเทศที่ยอดเยี่ยม แต่เราอาจมองหาสถานที่อื่น ๆ"

ทั้งนี้ มีกระแสคาดการณ์ว่าปธน.ทรัมป์อาจเลือกกรุงเวียนนา กรุงเจนีวา หรือหมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

เมื่อผู้สื่อข่าวข่าวถามว่า รีสอร์ทมาร์-อะ-ลาโก ในรัฐฟลอริด้า เป็นหนึ่งตัวเลือกของผู้นำสหรัฐหรือไม่ ปธน.ทรัมป์ตอบว่า "ผมคิดว่านั่นเป็นสถานที่ที่ดี แต่ก็ต้องรอดูอีกที"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้น หลังจากที่นายไมค์ ปอมเปโอได้เข้าพบนายคิม จอง อึน ที่กรุงเปียงยางเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับสถานที่และกำหนดเวลาในการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ