ญี่ปุ่น-ออสเตรเลียจัดประชุมด้านความมั่นคง มุ่งหารือประเด็นเกาหลีเหนือ,กระชับสัมพันธ์ทางทหาร

ข่าวการเมือง Wednesday October 10, 2018 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นและออสเตรเลียได้จัดการประชุมด้านความมั่นคงระดับรัฐมนตรีในวันนี้ เพื่อพูดคุยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการพัฒนาด้านการกระชับความสัมพันธ์ทางทหารและความร่วมมือด้านการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดของ UN ต่อเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงเห็นชอบในข้อตกลงยุติการปลดอาวุธนิวเคลียร์

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น และนายทาเคชิ อิวายะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น พร้อมด้วยนางมารีส เพย์น และนายคริสโตเฟอร์ ไพน์ รัฐมนตรีฝ่ายออสเตรเลีย เข้าร่วมหารือแนวทางในการลดความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นและออสเตรเลียมองว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยให้เหตุผลว่าเกาหลีเหนือยังคงไม่ปฏิบัติตามแผนการยกเลิกการพัฒนาอาวุธของตนอย่างเป็นรูปธรรม

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมของทั้งสองประเทศจะหารือเกี่ยวกับมาตรการป้องกันไม่ให้เกาหลีเหนือจากการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของ UN ด้วยการโอนถ่ายสินค้าปิโตรเลียมบริสุทธิ์ รวมถึงสินค้าอื่นๆจากเรือสู่เรือในพื้นที่ทางทะเลอย่างผิดกฎหมาย

การประชุมทวิภาคีระหว่างญี่ปุ่นและออสเตรเลียมีแนวโน้มว่าจะมีการหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงด้านความมั่นคงฉบับใหม่ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ทั้ง 2 ประเทศสามารถเข้าร่วมการฝึกปฏิบัติการทางทหารและดำเนินการบรรเทาสาธารณะภัยได้อย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ