ญี่ปุ่นทบทวนกฎหมายแรงงานต่างชาติ เล็งผ่อนปรนเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ

ข่าวการเมือง Friday October 12, 2018 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะอนุญาตให้ผู้ใช้แรงงานต่างชาติสามารถพำนักอาศัยอย่างถาวรในญี่ปุ่นได้ เพื่อชดเชยการขาดแคลนแรงงานเนื่องจากญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยแผนการณ์ดังกล่าวถือเป็นการยกเครื่องกฎระเบียบเดิมที่มีความเข้มงวดในเรื่องแรงงานต่างชาติ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภายใต้ร่างแผนที่จะใช้ในเดือนเม.ย.นั้น แรงงานต่างชาติประเภทที่ใช้ทักษะในการทำงาน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญภาษาญี่ปุ่น จะได้สถานะผู้พักอาศัยใหม่เพื่อทำงานในภาคส่วนที่ขาดแคลนแรงงาน เช่น การดูแลรักษาพยาบาลและการก่อสร้าง และสามารถขยายเวลาพำนักในประเทศญี่ปุ่นได้

แต่เดิมญี่ปุ่นระมัดระวังเรื่องการย้ายเข้าประเทศอย่างมาก โดยจนถึงปัจจุบัน จะอนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะสูงในสายงาน เช่น การแพทย์ กฎหมาย การศึกษา และการวิจัย เสียเป็นส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กำลังเปิดรับแรงงาน โดยให้โอกาสแรงงานมากขึ้น เนื่องจากแนวโน้มการขาดแคลนแรงงาน และการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว ในขณะที่อัตราการเกิดที่อยู่ในระดับต่ำ

นอกจากนี้ นายอาเบะยังได้เรียกร้องให้สุภาพสตรีเข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น และยังได้ขอให้ผู้สูงอายุทำงานเกินช่วงเกษียณอายุ และช่วยผลักดันประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก

แผนการที่จะส่งเสริมการจ้างงานของแรงงานต่างชาติ ยังต้องได้รับการแก้กฎหมาย และรัฐบาลยังวางแผนที่จะอนุมัติกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อที่ประชุมสภาไดเอ็ทรอบพิเศษที่จะจัดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ