นายกฯญี่ปุ่นเริ่มออกเดินสายเยือนยุโรปเป็นเวลา 5 วันในวันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday October 16, 2018 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในวันนี้ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เริ่มออกเดินทางเยือนยุโรปเป็นเวลา 5 วัน โดยจะเดินทางเยือนสเปน ฝรั่งเศส และเบลเยี่ยม ตลอดจนเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีของเอเชีย-ยุโรป (ASEM) ซึ่งประกอบด้วยผู้นำประเทศมากกว่า 50 ประเทศ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ในวันแรก นายอาเบะจะเดินทางเยือนสเปน เพื่อเข้าพบนายเปโดร ซานเชส นายกรัฐมนตรีสเปน ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมิ.ย. และสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน ตามลำดับ เนื่องจากตรงกับวันเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปี ความร่วมมือสนธิสัญญาสันติภาพและมิตรภาพทวิภาคีของทั้ง 2 ประเทศ

ต่อมาในวันพุธ นายอาเบะจะเข้าพูดคุยกับ นายเอ็มมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่ฝรั่งเศส ซึ่งคาดว่า หัวข้อสำคัญในการพูดคุยคือความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเล

และในช่วงวันที่ 18-19 ต.ค. นายอาเบะจะเข้าร่วมการประชุม ASEM ซึ่งปกติจะจัดขึ้นทั้งในเอเชียและยุโรป โดยมีผู้เข้าร่วม 53 ราย จากประเทศในกลุ่มยุโรป 30 ประเทศ และเอเชีย 21 ประเทศ รวมถึงกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) และสำนักงานเลขาธิการสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ เป็นที่คาดการณ์กันว่ากลุ่มผู้นำจะพูดคุยกันในหลากหลายประเด็น เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ มลพิษจากพลาสติกในมหาสมุทร การเพิ่มพลังของผู้หญิง และความมั่นคงทางไซเบอร์

นอกจากนี้ นายอาเบะยังต้องการที่จะส่งข้อความที่ทรงพลัง ในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เช่นเดียวกับความมั่นคงทางทะเลท่ามกลางการเคลื่อนไหวที่แข็งกร้าวขึ้นของจีนในทะเลจีนใต้และตะวันออก เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จากการที่ญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป (EU) ได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเสรี ทำให้คาดว่า นายอาเบะจะเน้นถึงความสำคัญของการสร้างระบบเศรษฐกิจบนพื้นฐานกฎเกณฑ์การค้าเสรีที่เปิดกว้างและเป็นธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ