ทีมปฏิบัติการร่วมซาอุฯ-ตุรกีรุดตรวจค้นสถานกงสุลเพื่อสืบหาร่องรอยนักข่าวหายตัวลึกลับ

ข่าวการเมือง Tuesday October 16, 2018 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานร่วมระหว่างซาอุดีอาระเบียและตุรกีเริ่มเข้าตรวจค้นสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เพื่อสืบหาร่องรอยการหายตัวไปของนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย ซึ่งได้หายตัวในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำอิสตัลบูลในช่วงเกือบ 2 สัปดาห์ก่อน

ทางการตุรกีระบุว่า นายคาช็อกกีมักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของซาอุฯ และถูกเจ้าหน้าที่ชาวซาอุฯ 15 คนสังหารในสถานกงสุลแห่งนั้นในวันที่ 2 ต.ค. อย่างไรก็ตาม ทางการซาอุฯ ให้การปฏิเสธต่อข้อกล่าวหาดังกล่าว

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า กรณีการหายตัวไปของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียนั้น อาจเป็นฝีมือของ "นักฆ่าไร้สังกัด"

ปธน.ทรัมป์กล่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวก่อนเดินทางไปรัฐฟลอริดาว่า ตนได้พูดคุยกับสมเด็จพระราชาธิบดี ซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด แห่งซาอุดีอาระเบียเป็นเวลา 20 นาที โดยพระองค์ได้ปฏิเสธมีส่วนรู้เห็นในการหายตัวไปของนายคาช็อกกี

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ขู่ว่า หากการสืบสวนระบุว่าซาอุฯ มีส่วนพัวพันเกี่ยวกับการฆาตกรรมของนายคาชอกกีจะต้องได้รับ "บทลงโทษที่รุนแรง" ขณะที่ทางการซาอุฯแถลงว่า "จะตอบโต้หนักยิ่งขึ้น" เพื่อตอบโต้มาตรการต่างๆที่อาจเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ