นายกฯญี่ปุ่นเผยการเจรจากับ"ปูติน"เดือนหน้ามีความสำคัญต่อการฟื้นฟูความสัมพันธ์สองประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday October 16, 2018 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การเจรจาร่วมกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนหน้าและในช่วงเวลาอื่นๆนั้น จะมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ขณะที่นายอาเบะกำลังพยายามยุติข้อพิพาทกับรัสเซียในประเด็นเขตแดนซึ่งยืดเยื้อเป็นเวลานานหลายสิบปี ตลอดจนร่วมลงนามในสนธิสันญาสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

"ผมจะสร้างความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่น-รัสเซียในยุคใหม่" อาเบะกล่าวสุนทรพจน์ ณ สำนักงานใหญ่ของสำนักข่าวเกียวโด ที่กรุงโตเกียว "ตั้งแต่เดือนหน้าและหลังจากนั้นเป็นต้นไป ผมเชื่อว่าการประชุมสุดยอดร่วมกับปธน.ปูตินจะมีความสำคัญเป็นอย่างมาก"

นายอาเบะกล่าวว่า ตนมีแผนที่จะจัดการพูดคุยกับปธน.ปูตินอย่างน้อยอีก 2 ครั้งภายในสิ้นปีนี้ ในระหว่างการเข้าร่วมประชุมระดับนานาชาติ ซึ่งงานแรกอาจจะเป็นการประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจ G20 ที่จะจัดขึ้นที่อาร์เจนตินา โดยมีความพยายามที่จะแก้ไขข้อพิพาทหนือหมู่เกาะที่อยู่ภายใต้อธิปไตยของรัสเซีย โดยหมู่เกาะดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณนอกชายฝั่งเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือสุดของประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากปธน.ปูตินสร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้นำญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่ผ่านมา ในระหว่างการการประชุม Eastern Economic Forum (EEF) ประจำปี ที่เมืองวลาดิวอสต็อก โดยปูตินยื่นข้อเสนอให้ทั้งสองประเทศลงนามในสนธิสันญาสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยไม่มีเงื่อนไขก่อนใดๆ ภายในปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ