ผู้บริหารกูเกิลยกเลิกร่วมการประชุมเศรษฐกิจที่ริยาด เซ่นกรณีนักข่าวซาอุฯหายตัวในอิสตันบูล

ข่าวการเมือง Tuesday October 16, 2018 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล อิงค์ บริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ออกมาเปิดเผยว่า นางไดแอน กรีน ผู้บริหารบริษัทกูเกิลลาวด์ จะไม่เข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศด้านเศรษฐกิจ ที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นในกรุงริยาดของซาอุดิอาระเบีย ในช่วงปลายเดือนต.ค.นี้

ทั้งนี้ นางกรีนนับเป็นผู้บริหารรายล่าสุดของสหรัฐที่ประกาศยกเลิกแผนการเข้าร่วมการประชุม Future Investment Initiative (FII) Summit หรือที่รู้จักกันในชื่อ "Davos in the Desert" ซึ่งมีกำหนดการจัดขึ้นในวันที่ 23-25 ตุลาคมนี้ ณ กรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดิอาระเบีย หลังจากผู้บริหารของจีเอ็ม เจพีมอร์แกน และฟอร์ดได้ตัดสินใจยกเลิกเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวมาก่อนหน้านี้

สถานการณ์ความตึงเครียดทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและซาอุดิอาระเบีย ปะทุขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐให้สัมภาษณ์ในรายการ "60 นาที" ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส เกี่ยวกับกรณีที่นายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดิอาระเบียหายตัวอย่างลึกลับหลังเข้าไปติดต่อธุระที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในนครอิสตันบูล เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้นำสหรัฐประกาศว่า สหรัฐจะใช้มาตรการลงโทษสถานหนัก หากผลการสืบสวนพบว่าซาอุดิอาระเบียมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ไม่ว่าจะในทางใดก็ตาม

ด้านซาอุดีอาระเบียลั่นพร้อมตอบโต้สหรัฐด้วยมาตรการที่รุนแรงกว่า พร้อมย้ำเตือนว่า ซาอุฯ ซึ่งเป็นประเทศมหาอำนาจด้านน้ำมันนั้น มีบทบาทสำคัญและทรงประสิทธิภาพในเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ดี มีกระแสข่าวว่า รัฐบาลซาอุฯ อยู่เบื้องหลังการสังหารนายคาช็อคกี ซึ่งได้หายสาบสูญหลังเข้าไปติดต่อขอรับเอกสารเพื่อการแต่งงานกับคู่หมั้นชาวตุรกี ในสถานกงศุลซาอุฯ ประจำอิสตันบูลเมื่อวันที่ 2 ต.ค. แต่ไม่เคยมีใครเห็นเขาออกมาจากสถานกงสุลอีกเลย โดยนักข่าวรายนี้มักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย และเขาได้ลี้ภัยไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศเมื่อปีที่แล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ