ปธน.เกาหลีใต้เตรียมประชุมทวิภาคีกับผู้นำอังกฤษ เยอรมนี และไทยนอกรอบประชุม ASEM สัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Tuesday October 16, 2018 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ เตรียมจัดประชุมทวิภาคีกับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการประชุมนอกรอบของการประชุมเอเชีย-ยุโรป (ASEM) ที่เบลเยียมในสัปดาห์นี้

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า ประธานาธิบดีมูนจะจัดการประชุมสุดยอดทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายกรัฐมนตรีไทย ระหว่างการเข้าร่วมการประชุม ASEM ที่เบลเยียมในวันที่ 19 ต.ค.

มีการคาดการณ์ว่า ระหว่างการประชุม นายมูนจะพูดคุยเรื่องความสัมพันธ์ทวิภาคีและเรียกร้องขอความร่วมมือสำหรับความพยายามที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยในการพูดคุยกับนายเอ็มมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส นายมูนได้เน้นถึงความต้องการที่จะส่งเสริมการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือโดยการผ่อนคลายการคว่ำบาตรของ UN เมื่อกระบวนการไปถึงจุดที่ไม่สามารถย้อนกลับได้

ทั้งนี้ นายมูนอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนยุโรปเป็นเวลา 9 วัน เริ่มจากฝรั่งเศส และมีแผนที่จะเดินทางเยือนอิตาลีในวันนี้ โดยจะไปเยือนวาติกัน ก่อนจะเดินทางไปยังเบลเยียม โดยการเดินทางของนายมูนจะสิ้นสุดลงที่เดนมาร์ก ที่ซึ่งนายมูนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของการเป็นพันธมิตรเพื่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั่วโลก 2030 หรือที่รู้จักกันในชื่อ P4G


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ