ผู้นำ EU ดับความหวังบรรลุข้อตกลง Brexit กับอังกฤษในสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Wednesday October 17, 2018 00:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาการประชุมสุดยอดของผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 17-18 ต.ค. โดยที่ประชุมจะมีการหารือเกี่ยวกับข้อเสนอของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เกี่ยวกับการที่อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU (Brexit)

อย่างไรก็ดี ผู้นำส่วนใหญ่ของ EU ดูเหมือนไม่มีความหวังว่าที่ประชุมจะสามารถบรรลุข้อตกลง Brexit กับอังกฤษในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางความขัดแย้งกันเกี่ยวกับประเด็นชายแดนของไอร์แลนด์

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป เรียกร้องให้นางเมย์ยื่นข้อเสนอใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นเพื่อแก้ไขภาะชะงักงันในการเจรจา

นายทัสก์ระบุว่า เขาไม่มีความเชื่อมั่นว่าอังกฤษและ EU จะสามารถบรรลุข้อตกลงในสัปดาห์นี้

ก่อนหน้านี้ นายทัสก์เคยประกาศไม่ยอมรับข้อเสนอ Brexit ของนางเมย์ หลังจากที่นางเมย์ต้องการให้อังกฤษยังคงสามารถทำการค้าเสรีกับ EU ต่อไป แต่นายทัสค์ระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวมีความสุ่มเสี่ยงที่จะบ่อนทำลายระบบตลาดเดี่ยวของ EU

นอกจากนี้ นายทัสค์ยังเตือนว่า การเจรจา Brexit กับอังกฤษอาจล่มสลายลง หากนางเมย์ไม่ยอมผ่อนปรนเงื่อนไขเกี่ยวกับชายแดนของไอร์แลนด์

ทั้งนี้ ประเด็นชายแดนไอร์แลนด์กับไอร์แลนด์เหนือถือเป็นประเด็นที่มีความเปราะบางมากที่สุดในการเจรจาข้อตกลง Brexit ระหว่างอังกฤษและ EU

ตัวแทนการเจรจา Brexit ฝ่าย EU คาดว่า กระบวนการเจรจาเกี่ยวกับประเด็นชายแดนไอร์แลนด์ อาจใช้เวลานานหลายสัปดาห์ ซึ่งจะทำให้กำหนดเวลาในการบรรลุข้อตกลงอาจยืดเยื้อไปถึงเดือนหน้าเป็นอย่างเร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ