รมว.ต่างประเทศสหรัฐเยือนตุรกีวันนี้ ถกประเด็นนักข่าวซาอุฯและบาทหลวงบรุนสัน

ข่าวการเมือง Wednesday October 17, 2018 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐจะเดินทางเยือนตุรกี เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับกรณีการหายตัวไปของนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดิอาระเบีย และบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน ที่ถูกปล่อยตัวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นางฮีทเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า นายปอมเปโอจะเดินทางไปยังกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกีในวันที่ 17 ต.ค. เพื่อประชุมกับนายเมฟลุท คาวูโซกลู รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศตุรกี

แถลงการณ์ระบุว่า นายปอมเปโอจะแสดงความยินดีกับการตัดสินใจปล่อยตัวบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน และหารือในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีอื่นๆ พร้อมทั้งพูดคุยกรณีการหายตัวไปของนายจามาล คาช็อกกี และย้ำว่าสหรัฐได้เสนอที่จะให้ความร่วมมือกับตุรกีในการสอบสวนกรณีนี้

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า นายปอมเปโอได้เห็นพ้องกับทางซาอุดิอาระเบียในการสอบสวนกรณีการหายตัวไปของนายคาช็อกกีอย่างละเอียด โปร่งใส และรวดเร็ว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในภายหลังว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบียได้ปฏิเสธการมีส่วนรู้เห็นใดๆ ในการหายตัวไปของนายคาช็อกกี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การหายตัวไปของนายคาช็อกกี ซึ่งเป็นคอลัมนิสต์และผู้สื่อข่าวเดอะ วอชิงตัน โพสต์ ได้จุดประเด็นความตึงเครียดระหว่างซาอุดิอาระเบียและชาติตะวันตก

ทั้งนี้ นายคาช็อกกีสูญหายไปตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. หลังจากที่เขาเดินทางเข้าไปยังสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในเมืองอิสตันบูล

มีรายงานที่ไม่ได้รับการยืนยันกล่าวว่า นายคาช็อกกีน่าจะถูกสังหารภายในสถานกงสุล แต่เจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียได้ออกมาปฏิเสธโดยกล่าวว่ารายงานดังกล่าวนั้น เป็นการกล่าวหาที่ไม่มีมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ