"ทรัมป์" เผยยังไม่ด่วนสรุปตัดความสัมพันธ์ซาอุฯ ขณะรอหลักฐานเพิ่มเติมจากตุรกี

ข่าวการเมือง Thursday October 18, 2018 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐกล่าวว่า ตนเองไม่ต้องการตัดความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบีย จากกรณีการหายตัวไปของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดิอาระเบีย และได้ขอให้ตุรกีส่งวัตถุพยานซึ่งเป็นภาพและเสียงที่เกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของนายคาช็อกกีมาให้สหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวอีกว่า ตนเองกำลังรอดูรายงานฉบับเต็มนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งได้เดินทางเยือนซาอุดิอาระเบีย และตุรกีก่อนหน้านี้ เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับนายคาช็อกกี

ทางการตุรกีเชื่อว่า นายคาช็อกกีได้ถูกฆาตกรรมในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย หลังจากที่เขาได้หายตัวไปอย่างลึกลับ ขณะเข้าไปติดต่อขอรับเอกสารเพื่อเตรียมแต่งงานกับคู่หมั้นชาวตุรกีในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำนครอิสตันบูลเมื่อวันที่ 2 ต.ค. แต่ไม่เคยมีใครเห็นเขาออกมาจากสถานกงสุลอีกเลย ท่ามกลางกระแสข่าวว่ารัฐบาลซาอุดีอาระเบียอยู่เบื้องหลังการสังหารนายคาช็อคกี ก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายศพออกไป แต่ทางซาอุดีอาระเบียได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

นายคาช็อกกีเป็นคอลัมนิสต์ของนสพ.วอชิงตัน โพสต์ และได้ลี้ภัยไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศเมื่อปีที่แล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม จากการที่เขามักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองในซาอุดีอาระเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ