"ทรัมป์" เสนอชื่อ "สติลเวลล์" เป็นรมช.ต่างประเทศฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก

ข่าวการเมือง Thursday October 18, 2018 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เสนอชื่อนายเดวิด สติลเวลล์ ทหารผ่านศึกสังกัดกองทัพอากาศของสหรัฐ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายสติลเวลล์ซึ่งสามารถสื่อสารภาษาเกาหลี จีน และญี่ปุ่นได้นั้น จะทำหน้าที่ในการติดตามความท้าทายระดับภูมิภาค เช่น ความเคลื่อนไหวทางทหารของจีนในบริเวณทะเลจีนใต้ และโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยการเสนอชื่อนายสติลเวลล์เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ปธน.ทรัมป์มีแผนที่จะจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 กับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ภายหลังการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้

ตำแหน่งดังกล่าวมีหน้าที่ในการดูแลด้านความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังไม่มีผู้ใดมาดำรงตำแหน่งนี้หลังจากที่นายแดเนียล รัสเซลที่เคยทำงานในสมัยของอดีตปธน.บารัค โอบามา พ้นจากตำแหน่งเมื่อเดือนมี.ค.ของปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การเสนอชื่อนายสติลเวลล์จะต้องผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภาก่อน

ขณะนี้นายสติลเวลล์ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกลุ่มศึกษาจีนในเชิงยุทธสาสตร์ที่ศูนย์บัญชาการอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐซึ่งตั้งอยู่ที่รัฐฮาวาย หลังจากที่ได้เกษียนอายุจากกองทัพสหรัฐเมื่อปี 2558 นอกจากนี้ นายสติลเวลล์มีประสบการณ์มากถึง 35 ปีในการเป็นนักบิน ผู้บังคับบัญชา และนักภาษาศาสตร์ภาษาเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ