รัฐบาลเกาหลีใต้ไฟเขียวผู้อพยพชาวเยเมน 339 คนอาศัยในประเทศชั่วคราว

ข่าวการเมือง Thursday October 18, 2018 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้อนุญาตให้ผู้อพยพชาวเยเมนจำนวน 339 คน ซึ่งอาศัยอยู่ที่เกาะเจจูทางตอนใต้ของประเทศตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ สามารถเข้าพักอาศัยภายในประเทศได้ชั่วคราว

กลุ่มผู้อพยพชาวเยเมนทั้งหมดราว 481 คนได้พยายามหาถิ่นหลบภัยในเกาหลีใต้ หลังจากเดินทางมาถึงเกาะเจจูในปีนี้ โดยในเดือนที่แล้ว มีผู้อพยพจำนวน 23 คนได้รับการอนุญาตให้อาศัยได้ตามหลักสิทธิมนุษยชน

สำนักข่าวซินหัวระบุว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองบนเกาะเจจูได้อนุญาตให้ผู้อพยพชาวเยเมนจำนวน 339 คน สามารถอยู่อาศัยได้ตามหลักสิทธิมนุษยชน โดยทุกๆ ปีจะมีการพิจารณาทบทวนในเรื่องการขยายเวลาการอยู่อาศัย แทนการให้สถานะของผู้ลี้ภัยอย่างเป็นทางการ

การอนุญาตในครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือกลุ่มผู้อพยพที่อาจได้รับความเสี่ยงจากกรณีการถูกเนรเทศ และจะช่วยให้ชาวเยเมน 339 คนสามารถย้ายถิ่นฐานออกจากเกาะเจจูไปยังเขตต่างๆ ภายในประเทศได้

อย่างไรก็ตาม การเข้ามาของกลุ่มผู้อพยพชาวเยเมนบนเกาะเจจูได้ส่งผลให้เกิดข้อโต้แย้งภายในประเทศ เนื่องจากประชาชนในท้องถิ่นมีความวิตกกังวลว่าผู้อพยพเหล่านี้อาจก่อให้เกิดปัญหาทางสังคมเพิ่มขึ้น เช่น การจ้างงานคนในท้องถิ่นลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ