สหรัฐส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด 2 ลำปฏิบัติการซ้อมรบเหนือพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Thursday October 18, 2018 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด บี-52 จำนวน 2 ลำของสหรัฐ ได้ขึ้นบินเหนือน่านน้ำบริเวณพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก่อนถึงกำหนดการพบกันระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมของจีนและสหรัฐที่ประเทศสิงคโปร์

รายงานดังกล่าวได้อ้างถึงแถลงการณ์ของกองทัพเรือสหรัฐประจำภาคพื้นแปซิฟิกที่ระบุว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดบี-52 สตราโตฟอร์เทรสจากเกาะกวม มีภารกิจซ้อมรบอยู่เป็นประจำในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งเป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

แถลงการณ์ระบุว่า ภารกิจดังกล่าวเป็นหนึ่งในปฏิบัติการ "Continuous Bomber Presence operations" ของกองบัญชาการอินโด-แปซิฟิกที่ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2547 ซึ่งสอดคล้องกับหลักกฎหมายระหว่างประเทศ และเป็นไปตามความมุ่งมั่นที่ยาวนานของสหรัฐในการเปิดเสรีอินโดแปซิฟิก

กองทัพสหรัฐระบุว่า เครื่องบินทั้งสองลำนี้ได้ขึ้นบินเหนือน่านน้ำในทะเลจีนใต้มาหลายครั้งแล้ว โดยมีการขึ้นบินถึง 2 ครั้งในช่วงไม่ถึงเดือนมานี้ เมื่อวันที่ 23 และ 25 กันยายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี จีนค่อนข้างที่จะอ่อนไหวต่อปฏิบัติการซ้อมรบของสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการส่งเครื่องบินหรือเรือรบเข้าไปใกล้บริเวณที่จีนได้ติดตั้งอุปกรณ์การทหารไว้บนเกาะเทียมที่ถูกสร้างขึ้นในพื้นที่ซึ่งตกเป็นข้อพิพาทอยู่ในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ