กลุ่ม NGO แนะตรุกีเรียกร้อง UN ช่วยตรวจสอบการหายตัวไปของนักข่าวซาอุฯ

ข่าวการเมือง Friday October 19, 2018 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร หรือ NGO เปิดเผยว่า ตุรกีควรเรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติ (UN) ดำเนินการตรวจสอบการหายตัวไปของนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวซาอุดีอาระเบีย

การเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้น หลังจากการออกแถลงการณ์ร่วมกันระหว่างคณะกรรมาธิการเพื่อปกป้องผู้สื่อข่าว (CPJ), ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ (HRW), องค์การนิรโทษกรรมสากล และองค์กรนักข่าวไร้พรมแดน

"ตุรกีควรขอความช่วยเหลือจาก UN ในการดำเนินการตรวจสอบอย่างโปร่งโส ยุติธรรมและรวดเร็ว" นายโรเบิร์ต มาโฮนีย์ รองกรรมการ CPJ กล่าว

"การที่ UN เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบเป็นการรับประกันที่ดีที่สุดว่าจะไม่มีการปิดบังข้อเท็จจริงจากฝ่ายซาอุดีอาระเบีย หรือความพยายามของรัฐบาลนานาประเทศในการปกปิดข้อเท็จจริงเพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่เคลือบแฝงผลประโยชน์ทางธุรกิจกับซาอุดีอาระเบีย"

ทางด้านนายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษก UN กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN จะเข้ามีมีส่วนร่วมในการดำเนินการตรวจสอบต่อกรณีดังกล่าว แต่ว่าตอนนี้จำเป็นต้องรอการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ตุรกีเองเสียก่อน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตุรกีเปิดเผยว่า นายคาช็อกกี คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ซึ่งมักวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำซาอุดีอาระเบียนั้น ได้ถูกฆาตกรรมหลังเดินทางเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำกรุงอิสตันบูล ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียปฎิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

สื่อบางแห่งระบุว่า เจ้าหน้าที่ตุรกีมีเทปบันทึกเสียงที่บ่งบอกว่านายคาช็อกกีถูกฆาตรกรรมในสถานกงสุลและถูกนำร่างออกไป ขณะที่หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ ระบุว่า การสังหารเกิดขึ้นโดยเจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียจำนวน 15 คน ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารของซาอุดีอาระเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ