"ทรัมป์" ขู่เตรียมส่งทหารปิดชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก หากไม่มีการยับยั้งผู้อพยพ

ข่าวการเมือง Friday October 19, 2018 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์แห่งสหรัฐขู่ว่าจะส่งกองกำลังทางทหารเข้าปิดชายแดนทางตอนใต้ของสหรัฐ หากเม็กซิโกไม่ยับยั้งกลุ่มผู้อพยพจากอเมริกากลางที่กำลังเดินทางข้ามพรมแดนมุ่งหน้าสู่ตอนเหนือ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอุปสรรคต่อการค้า

แนวชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกนั้นมีความยาว 200 ไมล์ (3,200 กิโลเมตร) ถือเป็นชายแดนที่มีความวุ่นวายมากที่สุดในโลก ด้วยจำนวนของผู้สัญจรไปมาหลายพันคนต่อวัน รวมถึงมูลค่าการค้าขายระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกไม่ต่ำกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

ปธน.ทรัมป์ ทวีตข้อความว่า "ผมได้ร้องขอให้เม็กซิโกยับยั้งต่อการอพยพในครั้งนี้ และผมจำเป็นต้องใช้มาตรการแข็งข้อ หากพวกเขาไม่สามารถที่จะจัดการได้ ผมจำเป็นต้องเรียกระดมกองกำลังทหารของสหรัฐเข้าปิดชายแดนทางตอนใต้"

สื่อท้องถื่นรายงานว่า กลุ่มผู้อพยพชาวฮอนดูรัสหลายพันคนเดินทางผ่านกัวเตมาลาในช่วงสัปดาห์นี้ โดยวานนี้มีกลุ่มผู้อพยพบางส่วนได้พยายามข้ามพรมแดนไปยังเม็กซิโก ขณะที่ผู้อพยพอีกส่วนหนึ่งก็หวังที่จะอพยพเข้ามายังสหรัฐเพื่อหนีจากปัญหาความรุนแรงและความยากจน

ทางด้านนายแอนเดรส มานูเอล โอบราดอร์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเม็กซิโก เปิดเผยว่า นายมาร์เซโล เอ็บราร์ด ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเม็กซิโก จะพูดคุยกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ในวันนี้ เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับปัญหาผู้อพยพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ