ผู้นำเอเชีย-ยุโรปร่วมประชุม ASEM ที่กรุงบรัสเซลส์ มุ่งถกประเด็นการค้าและเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Friday October 19, 2018 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำจากประเทศเอเชีย ยุโรป และองค์การระหว่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมเอเชีย-ยุโรป (ASEM) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ภายใต้หัวข้อ "Europe and Asia: Global Partners for Global Challenges" โดยผู้นำเหล่านี้จะหารือกันเกี่ยวกับประเด็นที่มีความสำคัญระดับโลก ซึ่งรวมถึงความท้าทายด้านการค้าและความมั่นคง โดยการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี

สำนักข่าวเกียวโดว่า บรรดาผู้นำต่างคาดหวังที่จะเรียกร้องให้มีการส่งเสริมด้านการค้าเสรี และความร่วมมือในการต่อสู้กับนโยบายกีดกันการค้า โดยพุ่งเป้าไปที่นโยบาย "America First" ของประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ แห่งสหรัฐ

ร่างแถลงการณ์ระบุว่า ประเทศสมาชิกจะต้องช่วยกันกระตุ้นเกาหลีเหนือให้ "ปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด อาวุธทำลายล้างสูง ขีปนาวุธ รวมถึงเครื่องมือและสิ่งก่อสร้างอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง"

ทั้งนี้ คาดว่าบรรดาผู้นำเหล่านี้จะออกแถลงการณ์ร่วมกันภายหลังการประชุมเสร็จสิ้นลงในวันนี้ โดยมีผู้นำจากสหภาพยุโรป (EU) และสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) รวมถึงนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และนายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ