เยอรมนีเรียกร้องให้สอบสวนกรณีการเสียชีวิตของ"จามาล คาช็อกกี"

ข่าวการเมือง Sunday October 21, 2018 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้ประณามการสังหารนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในเมืองอิสตันบูลอย่างรุนแรง พร้อมกับเรียกร้องให้มีการสอบสวนเพิ่มเติม ในขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเยอรมนีได้ร้องขอให้มีการระงับการขายอาวุธให้กับซาอุดีอาระเบีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ของนางแมร์เคิลและรมว.ต่างประเทศเยอรมนีระบุว่า ด้วยความเสียใจ เราได้รับกการยืนยันเรื่องการเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี เราขอประณามการกระทำดังกล่าว และคาดหวังในเรื่องความโปร่งใสจากซาอุดีอาระเบีย

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบจะต้องถูกนำตัวมา และข้อมูลที่ได้มีการให้จากทางสถานกงสุลซาอุฯในอิสตันบูลเองก็ไม่เพียงพอแต่อย่างใด

ท่ามกลางแรงกดดันมหาศาล ซาอุฯได้ยอมรับเมื่อวานนี้ว่า ผลการสอบสวนเบื้องต้นของสำนักงานตรวจสอบชี้ว่า นายจามาล เสียชีวิตภายหลังจากที่เกิดการต่อสู้ที่สถานกงสุลซาอุฯในเมืองอิสตันบูล

ไฮโก มาส รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเยอรมนีกล่าวให้สัมภาษณ์กับ ARD สื่อของเยอรมนีว่า การส่งออกอาวุธของเยอรมนีไปยังซาอุดีอาระเบียนั้น ไม่ควรจะได้รับการอนุมัติในช่วงนี้ เนื่องจากการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ