ซาอุฯเผยการเสียชีวิตของ "จามาล คาช็อกกี" เป็นความผิดพลาด ยันมกุฎราชกุมารไม่รู้เห็น

ข่าวการเมือง Monday October 22, 2018 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาเดล อัล-จูเบร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า การเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวซาอุดิอาระเบีย ระหว่างเข้าไปติดต่อธุระที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในนครอิสตันบูลนั้น เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่และร้ายแรงมาก อย่างไรก็ดี ทางการซาอุฯยืนยันว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงไม่มีส่วนรู้เห็นในเรื่องนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศ ระบุว่า การเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี เป็นผลจากปฏิบัติการที่ไม่ใช่คำสั่งของรัฐบาล โดยเป็นการกระทำของบุคคลที่ทำเกินอำนาจและหน้าที่ของตน

นายอัล-จูเบร์ กล่าวว่า บุคคลเหล่านี้ทำผิดที่สังหารนายคาช็อกกี และพยายามปิดบังความผิดที่ทำไว้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียออกมายอมรับว่า นายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่หายตัวไปนั้น เสียชีวิตแล้ว หลังจากที่ได้ปฏิเสธมาเป็นเวลาหลายอาทิตย์

สำนักข่าวซาอุดีรายงานว่า จากการสืบสวนเบื้องต้นของสำนักงานอัยการ พบว่า นายคาช็อกกีได้เข้าไปพบคนในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำกรุงอิสตันบูล และเกิดการต่อสู้กันจนส่งผลให้เสียชีวิต

สำนักงานอัยการยืนยันว่าการสืบสวนยังคงดำเนินต่อไป โดยล่าสุดได้มีการควบคุมตัวชาวซาอุดีอาระเบีย 18 คน และเน้นย้ำว่าจะนำผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

นายคาช็อกกี คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ หายตัวไปหลังเดินทางเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา

เหตุการณ์ดังกล่าวได้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากทั่วโลก โดยนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐ เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลซาอุฯได้ออกมายอมรับว่านักข่าวผู้นี้ได้เสียชีวิตแล้วนั้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีแต่ก็ยังไม่พอ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพิจารณาคว่ำบาตรรัฐบาลซาอุฯ

ด้านนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ประณามการสังหารนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในเมืองอิสตันบูลอย่างรุนแรง พร้อมกับเรียกร้องให้มีการสอบสวนเพิ่มเติม ในขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเยอรมนีได้ร้องขอให้มีการระงับการขายอาวุธให้กับซาอุดีอาระเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ