ญี่ปุ่นสงวนท่าทีวิจารณ์คดีฆาตกรรมนักข่าวซาอุฯ ขณะเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างโปร่งใส

ข่าวการเมือง Monday October 22, 2018 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นเรียกร้องให้มีการสอบสวนกรณีการสังหารนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวซาอุดีอาระเบีย ที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำกรุงอิสตันบูล ซึ่งทางการซาอุฯ ระบุว่าเป็น "ความผิดพลาดครั้งใหญ่และร้ายแรง"

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า การเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวซาอุดีอาระเบีย ซึ่งได้รับการยืนยันจากรัฐบาลซาอุดีอาระเบียแล้วนั้น นับเป็นเรื่องที่ "น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง" และทางการญี่ปุ่น "หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ทราบความจริงและคำตอบที่ยุติธรรรมและโปร่งใสอย่างรวดเร็ว" ผ่านทางการสืบสวนคดีดังกล่าวของตุรกี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปฏิกิริยาของญี่ปุ่นตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงกับประเทศมหาอำนาจยุโรป 3 ประเทศ ซึ่งกล่าวประณามซาอุดีอาระเบีย สะท้อนให้เห็นถึงความลังเลของญี่ปุ่นในการวิพากษ์วิจารณ์ซาอุฯ ซึ่งเป็นผู้จัดหาน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดให้กับญี่ปุ่น

โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนีได้ระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า "ไม่มีคำอธิบายใดที่จะสามารถสร้างความชอบธรรมได้ และเราขอประณามอย่างรุนแรงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

ด้านนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีประกาศว่า เยอรมนีจะไม่ขายอาวุธให้ซาอุดีอาระเบียในขณะที่การเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี ยังไม่มีความชัดเจน

ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายเรเซพ ตอยยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ได้หารือกันทางโทรศัพท์ ซึ่งผู้นำทั้งสองเห็นพ้องกันว่าจำเป็นต้องมีการสืบสวนคดีดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ