ที่ปรึกษาความมั่นคงฯสหรัฐเล็งหารือรัสเซีย หลังทรัมป์เตรียมถอนสหรัฐจากข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Monday October 22, 2018 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ อาจเดินทางไปพบประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลรัสเซีย ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐเริ่มมีความตึงเครียดมากขึ้น หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่า จะถอนสหรัฐออกจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับรัสเซียในช่วงสงครามเย็น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยหลังจากการหาเสียงที่เมืองเอลโก รัฐเนวาด้า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตนเองจะถอนสหรัฐออกจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (Intermediate-Range Nuclear Forces Treaty) หรือ INF ที่สหรัฐได้ทำไว้กับรัสเซียตั้งแต่ปี 2530 เนื่องจากรัสเซียได้ละเมิดข้อตกลงดังกล่าวมาเป็นเวลาหลายปี

ด้านหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า คณะทำงานของทรัมป์ได้วางแผนที่จะแจ้งให้ทางรัสเซียทราบเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเพื่อถอนตัวออกจากสนธิสัญญาดังกล่าวในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวได้รับการลงนามโดยประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน และประธานาธิบดีมิคาอิล กอร์บาชอฟ เมื่อเดือนธันวาคม 2530 และมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนมิถุนายน 2531 โดยมีการเรียกร้องให้ทำลายขีปนาวุธนิวเคลียร์พิสัยใกล้และไกลบนภาคพื้นดินในรัศมี 500-5,000 กิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ