รัสเซียชี้โลกตกอยู่ในภัยอันตรายมากยิ่งขึ้น หากสหรัฐถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง

ข่าวการเมือง Monday October 22, 2018 21:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียเผยรัสเซียวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ตั้งใจที่จะถอนสหรัฐออกจาก สนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (Intermediate-Range Nuclear Forces Treaty) หรือ INT

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า หากมีการดำเนินการดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม โลกจะตกอยู่ในภาวะที่เป็นอันตรายมากยิ่งขึ้น

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะถอนตัวจากสนธิสัญญาดังกล่าว เนื่องจากมองว่ารัสเซียได้ละเมิดข้อตกลงที่ได้มีการลงนามเมื่อปี 2530 กับสหภาพโซเวียต เพื่อกำจัดขีปนาวุธพิสัยกลางและพิสัยใกล้

นายเพซคอฟ กล่าวว่า เราไม่เห็นด้วยกับข้อกล่าวหาที่ว่า รัสเซียละเมิดเงื่อนไขในสนธิสัญญา ซึ่งที่ผ่านมารัสเซียยังคงยึดมั่นในข้อตกลงมาโดยตลอด ทางด้านนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐได้เดินทางถึงยังกรุงมอสโก และมีกำหนดการณ์เข้าพบกับนายนิโคไล แพทรูเชฟ ประธานสภาความมั่นคงรัสเซีย, นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย นายลาฟรอฟได้กล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า รัสเซียพร้อมที่จะติดต่อกับสหรัฐผ่านช่องทางใดๆก็ตาม เพื่ออธิบายสถานการณ์ที่เกี่ยวกับสนธิสัญญา INT หากนายโบลตันพร้อมที่จะเจรจา เราก็จะรับฟังและประเมินสถานการณ์หลังจากนั้น หากสหรัฐต้องการเจรจาผ่านช่องทางอื่นๆ เราก็พร้อมที่จะหารือด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ