รมว.ต่างประเทศอิหร่านเผยเปิดกว้างสำหรับการเจรจากับสหรัฐโดยปราศจากเงื่อนไข

ข่าวการเมือง Monday October 22, 2018 22:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิหร่านเผยสหรัฐเปิดกว้างสำหรับการเจรจากับสหรัฐโดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ แต่การเจรจาดังกล่าวคงจะไม่เกิดขึ้น หากสหรัฐไม่ได้แสดงให้อิหร่านเห็นซึ่งความใส่ใจ

นายซารีฟได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า เราไม่มีเงื่อนไขที่กำหนดไว้ล่วงหน้าแต่อย่างใด แต่เราพูดได้ว่าสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเจรจาดังกล่าวก็คือการเคารพซึ่งกันและกัน ไม่ใช่ความมั่นใจซึ่งกันและกัน คนปกติทั่วไปที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจรจาต่อรองไม่จำเป็นต้องมีความเชื่อมั่นหรือมั่นใจในกันและกัน แต่ต้องการความเคารพซึ่งกันและกัน

รมว.ต่างประเทศอิหร่านกล่าวด้วยว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ อาจจะทำให้หนทางสู่การเจรจาราบรื่นด้วยการยึดมั่นในข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 และยุติการใช้มาตรการคว่ำบาตรแต่เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งทั้งสองประการนี้ถือเป็นสิ่งที่สหรัฐจะต้องทำตามเพราะเป็นไปตามกฎหมาย

ภายใต้ข้อตกลงที่ได้มีการทำระหว่างมหาอำนาจทั้ง 6 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐนั้น อิหร่านเห็นพ้องที่จะควบคุมกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ของประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ