"ทรัมป์"ลั่นสหรัฐต้องเร่งสร้างกำแพงชายแดนป้องกันผู้อพยพ ขณะลดความช่วยเหลือ 3 ประเทศอเมริกากลาง

ข่าวการเมือง Tuesday October 23, 2018 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจำเป็นต้องสร้างกำแพงโดยเร็วเพื่อป้องกันชายแดนจากผู้อพยพชาวอเมริกากลาง

ในระหว่างการชุมนุมหาเสียงที่ โตโยต้า เซ็นเตอร์ ในฮิวสตัน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสี่ในสหรัฐ ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวต่อฝูงชนเกือบ 180,000 คนว่า ขบวนผู้อพยพที่มุ่งหน้ามายังสหรัฐอเมริกาถือเป็น "การจู่โจมประเทศของเรา" และ "เราจำเป็นต้องสร้างกำแพงโดยเร็ว"

ก่อนหน้านั้น ทรัมป์ได้กล่าวที่วอชิงตันว่า เขาจะเริ่มตัดหรือลดความช่วยเหลือแก่กัวเตมาลา ฮอนดูรัส และเอลซัลวาดอร์ โดยอ้างถึงขบวนผู้อพยพที่มุ่งหน้ามายังชายแดนของสหรัฐ

ทั้งนี้ งานชุมนุมที่ฮิวสตันนับเป็นแคมเปญหาเสียงล่าสุดที่ทรัมป์ได้เข้าร่วม โดยจุดหมายต่อไป ได้แก่ รัฐวิสคอนซิน นอร์ทแคโรไลนา และอิลลินอยส์ ซึ่งทรัมป์จะไปช่วยหาเสียงเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนออกไปลงคะแนนให้ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันในศึกเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ วันที่ 6 พ.ย.นี้

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้อพยพนับหมื่นคน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากฮอนดูรัส ได้รวมกลุ่มกันข้ามชายแดนกัวเตมาลาเข้าไปยังฝั่งเม็กซิโก โดยสื่อรายงานว่า ตำรวจเม็กซิโกได้เฝ้าดูการเคลื่อนขบวนด้วยความระมัดระวัง แต่ไม่ได้เข้าไปวุ่นวายกับการเดินทางของผู้อพยพ

ข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของทรัมป์ได้หั่นความช่วยเหลือสามประเทศอเมริกากลางลงอย่างมาก โดยคาดว่าเงินช่วยเหลือในปีงบประมาณ 2562 จะลดลงไปถึงราว 40% เมื่อเทียบกับปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ