"ทรัมป์"ไม่พอใจคำอธิบายซาอุฯ กรณีการเสียชีวิตของ"คาช็อกกี"

ข่าวการเมือง Tuesday October 23, 2018 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เผยว่าตนไม่พอใจกับคำอธิบายของซาอุดีอาระเบียเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนักข่าว จามาล คาช็อกกี

"ผมไม่พอใจในสิ่งที่ผมได้ยินมา" ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวก่อนออกเดินทางไปเข้าร่วมการชุมนุมหาเสียงในเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส

"เราได้ส่งคนไปซาอุดีอาระเบียแล้วในตอนนี้ เรามีเจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับสูงอยู่ในตุรกี และมารอดูว่า เราได้อะไรมาบ้าง" ทรัมป์กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ มีรายงานว่า จีน่า แฮสเปล ผู้อำนวยการ CIA ได้ออกเดินทางไปยังตุรกีในวันจันทร์ ขณะที่ทั่วโลกต่างรอดูถ้อยแถลงของนายเรเซพ ตอยยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ที่ประกาศว่า เขาจะเปิดเผยความจริงเบื้องหลังการสังหารนายคาช็อกกี "แบบหมดเปลือก" ในวันอังคารนี้

นายคาช็อกกี คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ หายตัวไปหลังเดินทางเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนที่ซาอุดีอาระเบียจะออกมายอมรับในเวลาต่อมาว่า เขาเสียชีวิตภายในสถานกงสุล

นายอาเดล อัล-จูเบร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า การเสียชีวิตของนายคาช็อกกีในระหว่างเข้าไปติดต่อธุระที่สถานกงสุลซาอุฯในนครอิสตันบูลนั้น เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่และร้ายแรงมาก อย่างไรก็ดี ทางการซาอุฯยืนยันว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงไม่มีส่วนรู้เห็นในเรื่องนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศ ระบุว่า การเสียชีวิตของนายคาช็อกกีเป็นผลจากปฏิบัติการที่ไม่ใช่คำสั่งของรัฐบาล โดยเป็นการกระทำของบุคคลที่ทำเกินอำนาจและหน้าที่ของตน

นายอัล-จูเบร์ กล่าวว่า บุคคลเหล่านี้ทำผิดที่สังหารนายคาช็อกกี และพยายามปิดบังความผิดที่ทำไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ