รมว.ต่างประเทศซาอุฯให้คำมั่นสอบคดีสังหาร"คาช็อกกี"เต็มที่

ข่าวการเมือง Tuesday October 23, 2018 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาเดล อัล-จูเบร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย ให้คำมั่นว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียจะดำเนินการสอบสวนคดีการเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯ อย่างเต็มที่

นายอัล-จูเบร์กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในการแถลงข่าวที่อินโดนีเซีย หลังเข้าพบนายเรทโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซีย พร้อมเผยด้วยว่า ทางซาอุฯได้จัดเตรียมกลไกและวิธีการต่างๆ เพื่อรับประกันว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

นายคาช็อกกี คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ หายตัวไปหลังเดินทางเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนที่ซาอุดีอาระเบียจะออกมายอมรับเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า เขาเสียชีวิตภายในสถานกงสุล

โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การเสียชีวิตของนายคาช็อกกีในระหว่างเข้าไปติดต่อธุระที่สถานกงสุลซาอุฯในนครอิสตันบูลนั้น เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่และร้ายแรงมาก อย่างไรก็ดี ทางการซาอุฯยืนยันว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงไม่มีส่วนรู้เห็นในเรื่องนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศ ระบุว่า การเสียชีวิตของนายคาช็อกกีเป็นผลจากปฏิบัติการที่ไม่ใช่คำสั่งของรัฐบาล โดยเป็นการกระทำของบุคคลที่ทำเกินอำนาจและหน้าที่ของตน

นายอัล-จูเบร์ กล่าวว่า บุคคลเหล่านี้ทำผิดที่สังหารนายคาช็อกกี และพยายามปิดบังความผิดที่ทำไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ