รัฐบาลสหรัฐเตรียมเพิกถอนวีซ่าจนท.ซาอุฯที่ต้องสงสัยพัวพันการเสียชีวิตของ"คาช็อกกี"

ข่าวการเมือง Wednesday October 24, 2018 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะเพิกถอนวีซ่าของเจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย

มาตรการดังกล่าวของรัฐบาลสหรัฐถือเป็นบทลงโทษที่เป็นรูปธรรมครั้งแรกหลังจากที่มีการเปิดเผยว่า นายคาช็อกกีเสียชีวิตในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำกรุงอิสตันบูลของตุรกี

"เราได้ระบุตัวเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนรับผิดชอบในเรื่องนี้ ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ในหน่วยข่าวกรอง, ราชสำนัก, กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงต่างๆของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเราสงสัยว่าเจ้าหน้าที่เหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี" นายปอมเปโอแถลงต่อผู้สื่อข่าวที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเมื่อช่วงบ่ายวานนี้

นายปอมเปโอกล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลสหรัฐจะพิจารณาใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อลงโทษผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในเรื่องนี้

นอกจากนี้ นายปอมเปโอเปิดเผยว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐกำลังร่วมมือกับกระทรวงการคลังเพื่อทบทวนการใช้มาตรการคว่ำบาตรตามกฎหมาย "Global Magnitsky" ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใช้ลงโทษผู้ที่มีส่วนต้องรับผิดชอบในการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง

อย่างไรก็ตาม นายปอมเปโอย้ำว่า สหรัฐยังคงเห็นซาอุดีอาระเบียเป็นพันธมิตรที่แน่นแฟ้นของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการแถลงข่าวครั้งนี้ นายปอมเปโอไม่ได้เปิดเผยจำนวนเจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยกับสื่อในเวลาต่อมาว่า มีเจ้าหนาที่ซาอุดีอาระเบีย 21 คนที่ถูกลงโทษด้วยการเพิกถอนวีซ่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ