"อาเบะ" เตรียมเดินทางเยือนจีนครั้งแรกในรอบเกือบ 7 ปีวันนี้ หวังสร้างความสัมพันธ์ครั้งใหม่

ข่าวการเมือง Thursday October 25, 2018 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมออกเดินทางเยือนจีนในวันนี้ โดยเป็นผู้นำญี่ปุ่นคนแรกในรอบเกือบ 7 ปีที่เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ พร้อมความหวังว่าจะยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีที่กำลังตึงเครียดเข้าสู่ขั้นตอนใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนครั้งนี้ นายอาเบะจะเข้าพบนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และเข้าร่วมพิธีฉลองครอบรอบ 40 ปี ของสนธิสัญญาเพื่อสันติและมิตรภาพระหว่าง 2 ประเทศ

โดยในวันศุกร์ นายอาเบะมีกำหนดการประชุมแยกระหว่างกันกับนายหลี่ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และจะเข้าร่วมงานเลี้ยงที่จัดโดยนายสีและภรรยาด้วย

การเดินทางเยือนระยะเวลา 3 วันของนายอาเบะ มีขึ้นขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุด 2 อันดันแรกของเอเชียตึงเครียดขึ้นจากเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์และปัญหาความขัดแย้งเรื่องอาณาเขต โดยเข้าสู่สถานการณ์ที่ย่ำแย่ที่สุดนับแต่ปี 2555 ขณะเดียวกันความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากสงครามการค้า

นับเป็นครั้งแรกนับแต่เดือนธ.ค.2554 ที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเดินทางเยือนจีนเพื่อพบปะพูดคุยกับผู้นำจีนอย่างเป็นทางการ แทนที่จะเป็นดารพบกันผ่านการประชุมนานาชาติ

นอกจากนี้ นายอาเบะยังต้องการที่จะเชิญให้นายสีเดินทางเยือนญี่ปุ่นในปีหน้า ขณะที่ญี่ปุ่นจัดงานประชุมสุดยอด G20 ที่โอซาก้าซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับสูงซึ่งกันและกัน

แหล่งข่าวจากญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า การพูดคุยระหว่างนายอาเบะและนายหลี่น่าจะเป็นไปในทิศทางที่เห็นพ้องเรื่องความต้องการที่จะส่งเสริมการเชื่อมโยงเศรษฐกิจในภูมิภาค ท่ามกลางสงครามการค้าที่ตึงเครียดขึ้นระหว่างจีนกับสหรัฐ และคาดว่า ทั้งสองฝ่ายจะเห็นพ้องในเรื่องการขยายการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (currency swap) มูลค่าประมาณ 3 ล้านล้านเยน (2.66 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับวิกฤตทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ