"นาจิบ ราซัค" พร้อมอดีตจนท.มาเลเซีย 2 คนถูกตั้งข้อหาเพิ่มเติม ฐานยักยอกเงินของรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday October 25, 2018 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พร้อมด้วยอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงในสมัยรัฐบาลนายนาจิบอีก 2 คน ได้ถูกตั้งข้อหายักยอกเงินของรัฐบาล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายนาจิบ และนายโมห์ด อิรวาน เซริการ์ อับดุลเลาะห์ ได้ถูกดำเนินคดีอาญา 6 คดีในวันนี้ ในข้อหากระทำผิดหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับเงินมูลค่า 6.6 พันล้านริงกิต หรือประมาณ 1.58 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยทั้งสองถูกระบุว่าได้กระทำความผิดในช่วงเดือนธ.ค. 2559 จนถึงเดือนธ.ค. 2560 ซึ่งในเวลานั้นนายนาจิบควบตำแหน่งทั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงคลัง

คดีใหม่ที่ถูกตั้งข้อหาในวันนี้ ส่งผลให้คดีความที่นายนาจิบต้องเผชิญเพิ่มขึ้นเป็น 32 ข้อหา ซึ่งรวมถึงคดีอาญาฐานกระทำผิดหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย, การใช้อำนาจในทางมิชอบ และการฟอกเงินที่เชื่อมโยงกับกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) และบริษัท SRC International อดีตบริษัทในเครือของกองทุน 1MDB

อย่างไรก็ตาม ทั้งนายนาจิบและนายอิรวานได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และผู้พิพากษาได้อนุญาตให้ทั้งสองได้รับการประกันตัว

นอกจากนี้ นายฮาวานาห์ อับ ฮามิด อดีตผู้อำนวยการข่าวกรองต่างประเทศของมาเลเซีย (MEIO) ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งในยุคของรัฐบาลนายนาจิบนั้น ได้ถูกดำเนินคดีอาญาในข้อหากระทำผิดหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ด้วยการนำเงินของรัฐบาลมูลค่า 50 ล้านริงกิต หรือ 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มาใช้อย่างไม่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ