EU เล็งถอดชื่อตูนีเซียออกจากบัญชีรายชื่อประเทศระดมทุนหนนุก่อการร้ายและฟอกเงิน

ข่าวการเมือง Friday October 26, 2018 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) จะทำงานร่วมรัฐบาลของตูนีเซียอย่างใกล้ชิด ในการเดินหน้าถอดถอนชื่อตูนิเซียออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่มีการฟอกเงินและระดมทุนเพื่อสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย

นายยุงเกอร์กล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายเบจี คาอิด เอสเซบซี ประธานาธิบดีตูนีเซีย ว่า "เราจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของตูนีเซียเพื่อตรวจสอบขั้นตอนการปฎิรูปและมาตรการต่างๆในการถอดถอนรายชื่อตูนีเซียออกจากประเทศที่อยู่ในบัญชีเหล่านี้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของประธาน EC มีขึ้นหลังเปิดฉากภารกิจเดินทางเยือนตูนีเซียเป็นเวลา 2 วัน ตามคำเชิญของประธานาธิบดีเอสเซบซี

อย่างไรก็ตาม นายยุงเกอร์กล่าวว่า แม้ตูนีเซียจะถูกลบออกจากบัญชีดำของประเทศที่มีความเสี่ยงสูงในการฟอกเงินและจัดหาระดมทุนสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย แต่ตูนีเซียยังคงถูกจัดให้อยู่ในรายชื่อ "บัญชีเทา"

นอกจากนี้ นายยุงเกอร์ยังเสริมว่า "สหภาพยุโรปให้ความสำคัญในการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับตูนีเซีย เนื่องจากยุโรปจะสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงของตูนีเซียอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการสร้างความมั่นคง เสถียรภาพทางสังคมและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ