ทำเนียบขาวปฏิเสธรายงานข่าวการดักฟังโทรศัพท์ไอโฟนของ "ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Friday October 26, 2018 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ ซึ่งระบุว่า หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐตรวจพบว่ามีชาวรัสเซียและจีนทำการดักฟังโทรศัพท์จากไอโฟนเครื่องหนึ่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยทำเนียบขาวกล่าวว่า รายงานข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

นายโฮแกน กิดลีย์ โฆษกประจำทำเนียบขาวได้แถลงว่า ปธน.ทรัมป์มีโทรศัพท์ไอโฟนประจำตำแหน่งใช้งาน 1 เครื่อง และความปลอดภัยของโทรศัพท์เครื่องดังกล่าวได้รับการตั้งค่าตามแนวทางปฎิบัติที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรม อีกทั้งได้รับการควบคุมอย่างใกล้ชิดภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ โฆษกทำเนียบขาวย้ำว่า รายงานของนิวยอร์ก ไทม์สนั้น ผิดพลาดในส่วนที่ระบุว่าปธน.ทรัมป์มีโทรศัพท์มือถือในการครอบครอง 3 เครื่อง โดยในจำนวนนี้มี 2 เครื่องได้รับการตั้งค่าเพื่อจำกัดช่องโหว่ แต่อีกเครื่องหนึ่งเป็นโทรศัพท์ส่วนตัวของปธน.ทรัมป์สำหรับเก็บข้อมูลรายชื่อผู้ติดต่อ

โฆษกทำเนียบขาวสหรัฐยืนยันว่า โทรศัพท์ของปธน.ทรัมป์จะได้รับการสลับสับเปลี่ยนเป็นประจำและได้รับการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันช่องโหว่ด้านความปลอดภัยและการโจมตี ตามคำแนะนำจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐ

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ของทำเนียบขาวไม่ได้ชี้แจงว่าหน่วยข่าวกรองแสดงความกังวลหรือไม่ต่อกรณีที่การสนทนาทางโทรศัพท์ของปธน.ทรัมป์ตกอยู่ภายใต้การเฝ้าจับตามองจากผู้ไม่หวังดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ