เพนตากอนไฟเขียวส่งทหารสหรัฐประจำการเพิ่มที่ชายแดนเม็กซิโก หวังสกัดผู้อพยพจากอเมริกาเหนือ

ข่าวการเมือง Saturday October 27, 2018 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้อนุมัติคำร้องของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิในการส่งกองกำลังทหารเข้าไปประจำการเพิ่มในบริเวณชายแดนที่ติดกับเม็กซิโก เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อพยพจากอเมริกาเหนือเดินทางเข้าสู่ดินแดนของสหรัฐ

คำร้องขอของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐมีขึ้นในช่วงเวลาที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการให้สร้างกำแพงโดยเร็วเพื่อป้องกันชายแดนจากผู้อพยพชาวอเมริกากลาง ขณะที่การเลือกตั้งกลางเทอมจะมีขึ้นในวันที่ 6 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ แม้กระทรวงกลาโหมของสหรัฐ หรือเพนตากอน ไม่ได้ระบุจำนวนของทหารที่จะถูกส่งเข้าไปประจำการเพิ่มเติมที่บริเวณชายแดนเม็กซิโก แต่สื่อสหรัฐรายงานว่า จำนวนทหารน่าจะอยู่ที่ประมาณ 800-1,000 นาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับชาวฮอนดูรัสและประชาชนจากประเทศอื่นๆในอเมริกากลางที่พยายามเดินเท้าเข้ามาทางตอนใต้ของเม็กซิโก โดยประชาชนเหล่านี้คาดหวังที่จะอพยพเข้ามาในดินแดนสหรัฐ

กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า กองกำลังทหารของสหรัฐจะสร้างรั้วและแนวกั้นชั่วคราว นอกจากนี้ จะให้ความช่วยเหลือด้านศุลกากร รวมทั้งความช่วยเหลือด้านการแพทย์และขนส่งผู้ป่วยที่บริเวณชายแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ