รมต.เกาหลีใต้เดินหน้าผลักดันประกาศภาวะสิ้นสุดสงครามเกาหลีภายในสิ้นปีนี้

ข่าวการเมือง Monday October 29, 2018 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้พยายามที่จะประกาศภาวะสิ้นสุดสงครามเกาหลีที่เกิดขึ้นระหว่างปี 2493-2496 อย่างเป็นทางการ ภายในสิ้นปีนี้

นายโช มยอง กยอน รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ กล่าวในระหว่างการประชุมรัฐสภาว่า เกาหลีใต้พยายามที่จะบรรลุเป้าหมายการประกาศยุติสงครามให้ได้ภายในสิ้นปีนี้

นายโช กล่าวเสริมว่า มีความเป็นไปได้ที่จะบรรลุประเด็นดังกล่าว "ในช่วงเวลานี้"

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำระดับสูงของเกาหลีเหนือ ต่างเห็นพ้องจัดการประชุมสุดยอดครั้งแรกเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา เพื่อหวังยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โดยทางเทคนิคแล้ว ยังถือว่าบริเวณคาบสมุทรเกาหลียังคงอยู่ในภาวะสงคราม เนื่องจากสงครามได้ยุติลงในรูปแบบของการพักรบ โดยเกาหลีใต้ได้ผลักดันให้มีการเปลี่ยนข้อตกลงพักรบชั่วคราวเป็นสนธิสัญญาสันติภาพ

รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติกล่าวตอบคำถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือจะเดินทางมาเยือนกรุงโซลหรือไม่ ว่า "มี"

ทั้งนี้ หลังการประชุมสุดยอดครั้งที่สามระหว่างสองเกาหลีเมื่อเดือนที่ผ่านมา นายคิมตกลงที่จะเดินทางเยือนเกาหลีใต้เป็นครั้งแรก โดยนายมูนกล่าวว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้อาจเกิดขึ้นภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ