รัฐบาลสหรัฐส่งทหาร 5,200 นายเข้าประจำการชายแดน หวังสกัดคาราวานผู้อพยพ

ข่าวการเมือง Tuesday October 30, 2018 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของสหรัฐเปิดเผยว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะส่งทหาร 5,200 นายไปประจำการในพื้นที่ชายแดนตะวันตกเฉียงใต้ระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก เพื่อป้องกันไม่ให้กองคาราวานผู้อพยพข้ามมายังสหรัฐได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงาน จำนวนทหารที่จะถูกส่งไปประจำการในครั้งนี้ มากกว่าที่ประกาศไว้ในช่วงแรกซึ่งอยู่ที่ประมาณ 800-1,000 นาย ถือเป็นการส่งสัญญาณถึงท่าทีที่แข็งกร้าวต่อผู้อพยพของปธน.ทรัมป์ ก่อนที่การเลือกตั้งกลางเทอมจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 6 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวเตือนคาราวานผู้อพยพชาวฮอนดูรัสและชาวอเมริกากลางที่เดินขบวบเข้ามายังเม็กซิโกผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "มีคนไม่ดีปะปนอยู่ในกองคาราเวนที่กำลังมุ่งหน้ามายังชายแดนตะวันตกเฉียงใต้ของเรา กรุณาถอยกลับไป เพราะเราไม่อนุญาตให้คุณเข้ามายังสหรัฐได้อย่างไม่ถูกต้องตามกฏหมาย"

"นี่ถือเป็นการรุกรานประเทศของเรา และกองกำลังทหารของสหรัฐกำลังเฝ้ารอคุณอยู่!" ปธน.ทรัมป์กล่าวผ่านทวิตเตอร์

พลเอกเทอร์เรน โอ ชางเนสซี ผู้บัญชาการกองกำลังฝ่ายเหนือของสหรัฐ เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ผ่านมา ทหารราว 800 นายได้เดินทางไปยังรัฐเท็กซัส ขณะที่กองกำลังส่วนที่เหลือจะเดินทางไปประจำการยังพรมแดนภายในสุดสัปดาห์นี้

ด้านเจ้าหน้าที่จากหน่วยตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐ ระบุว่า ผู้อพยพกว่า 3,500 คนได้เดินทางจากตอนใต้ของเม็กซิโก เพื่อหวังจะข้ามพรมแดนเข้ามายังสหรัฐ ขณะที่กองคาราวานอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งมีจำนวนราว 3,000 คน ได้เดินทางไปยังพรมแดนระหว่างเม็กซิโกและกัวเตมาลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ