(เพิ่มเติม) ศาลสูงเกาหลีใต้สั่งบริษัทเหล็กญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยให้แรงงานเกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Tuesday October 30, 2018 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลสูงสุดของเกาหลีใต้ได้ยืนคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้บริษัทผู้ผลิตเหล็กสัญชาติญี่ปุ่นรายหนึ่งจ่ายค่าชดเชยให้กับแรงงานชาวเกาหลีใต้ 4 คนที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงที่ญี่ปุ่นปกครองประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัท นิปปอน สตีล แอนด์ ซูมิโตโม่ เมทัล คอร์ป ได้ยื่นอุทธรณ์เมื่อเดือนส.ค. 2556 ภายหลังจากที่ศาลสูงได้มีคำพิพากษาให้บริษัทจ่ายค่าชดเชย 400 ล้านวอน หรือ 350,000 ดอลลาร์แก่แรงงานทั้ง 4 คน ซึ่งปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่เพียงคนเดียวเท่านั้น

คำพิพากษาในวันนี้มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ ทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจ เนื่องจากบริษัทของญี่ปุ่นที่ถูกฟ้องร้องในลักษะเดียวกันอาจจะต้องเผชิญกับคำตัดสินเดียวกัน

คำตัดสินครั้งสุดท้ายในวันนี้มีแนวโน้มว่า จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ในขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นมีจุดยืนที่ว่า ประเด็นเรื่องการจ่ายเงินชดเชยนั้นได้มีการแก้ปัญหาอย่างเรียบร้อยแล้วภายใต้ข้อตกลงทวิภาคีปี 2508

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นได้วิจารณ์คำตัดสินดังกล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า ไม่สามารถยอมรับได้ และจะเปลี่ยนแปลงพื้นฐานด้านกฎหมายที่ทั้ง 2 ประเทศได้ร่วมกันสร้างอย่างฉันท์มิตร

ในคำตัดสินดังกล่าว ได้มีการสั่งให้บริษัทของญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชย 400 ล้านวอน ศาลสูงระบุว่า สิทธิของโจทก์ในฐานะบุคคลนั้น ไม่ได้หมดอายุลงแต่อย่างใดเพราะข้อตกลง

เหยื่อทั้ง 4 รายอ้างว่าในช่วงที่ถูกบังคับให้ทำงานที่โรงเหล็กซึ่งเป็นของบริษัท เจแปน ไอรอน แอนด์ สตีลในขณะนั้น และปัจจุบันเป็นบริษัท นิปปอน สตีล คอร์ป จนกระทั่งได้มีการควบรวมกิจการกับบริษัทผู้ผลิตเหล็กอีกรายในปี 2555 จนจัดตั้งบริษัทขึ้นเป็นนิปปอน สตีล แอนด์ ซูมิโตโม่ เมทัล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ