สหรัฐ-เกาหลีใต้เห็นพ้องตั้งคณะทำงานด้านความร่วมมือระหว่างสองเกาหลี

ข่าวการเมือง Wednesday October 31, 2018 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต พัลลาดิโน ผู้ช่วยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐและเกาหลีใต้เห็นพ้องให้จัดตั้งคณะทำงานขึ้น เพื่อรับประกันว่าความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองเกาหลี จะไม่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติที่มีต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐและเกาหลีใต้ได้บรรลุข้อตกลงดังกล่าวในระหว่างที่นายสตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษของสหรัฐประจำเกาหลีเหนือ เดินทางเยือนกรุงโซล เมื่อวันอังคาร

นายพัลลาดิโนยังระบุด้วยว่า "รัฐบาลทั้งสองประเทศได้เห็นพ้องในการจัดตั้งคณะทำงานชุดใหม่ขึ้น เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของการประสานงานทางการทูตระหว่างกันอย่างใกล้ชิด รวมถึงความพยายามของทั้งสองประเทศในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ การดำเนินการตามมาตรการคว่ำบาตร และความร่วมมือระหว่างสองเกาหลีที่สอดคล้องกับมาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็น"

ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้แสดงความเชื่อมั่นว่า ความร่วมมือทางเศรษฐกิจจะปูทางสู่กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐยังคงเป็นกังวลว่าโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจข้ามพรมแดนอาจละเมิดมาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศที่มีต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ

ขณะที่สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ซึ่งรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เนื้อความในจดหมายที่ส่งจากสหรัฐกล่าวด้วยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐมีกำหนดจะพบหารือกับนายคิม ยอง ชอล ผู้ใกล้ชิดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ประมาณวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ หลังการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในวันที่ 6 พฤศจิกายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ