สหรัฐเล็งพิจารณายกเว้นการคว่ำบาตรประเทศพันธมิตรที่ซื้อน้ำมันจากอิหร่าน

ข่าวการเมือง Thursday November 1, 2018 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐมีแผนที่จะยกเว้นการคว่ำบาตรประเทศพันธมิตที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

อย่างไรก็ตาม นายโบลตันไม่ได้ระบุว่าประเทศใดบ้างจะได้รับการยกเว้น แต่คาดกันว่าหนึ่งในนั้นจะมีญี่ปุ่นอยู่ด้วย โดยญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศที่ได้ร้องขอให้สหรัฐยกเว้นมาตรการคว่ำบาตรในกรณีนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

ทั้งนี้ การนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านคิดเป็น 5% ของปริมาณน้ำมันดิบทั้งหมดที่ญี่ปุ่นนำเข้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านเพื่อกดดันอิหร่าน แต่ไม่ต้องการให้ประเทศพันธมิตรที่พึ่งพาน้ำมันจากอิหร่านได้รับผลกระทบ

นายโบลตันเผยว่า รัฐบาลสหรัฐต้องการประนีประนอม และกำลังพิจารณาว่าจะยกเว้นให้กับบางประเทศที่ลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านภายในวันที่ 5 พ.ย. เมื่อสหรัฐเริ่มบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

นายโบลตันกล่าวว่า "เราต้องการกดดันอิหร่านขั้นสูงสุด แต่เราไม่ต้องการจะทำร้ายประเทศพวกพ้องและพันธมิตรเช่นกัน รัฐบาลสหรัฐเข้าใจว่าบางประเทศ รวมถึงประเทศที่ภูมิศาสตร์ใกล้กับอิหร่านอาจไม่จำเป็นต้องลดการนำเข้าจนเหลือศูนย์ในทันที"

ทั้งนี้ สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร ซึ่งวันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ปธน.ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. และจะทำให้เขาสามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ