"ปอมเปโอ" เตรียมพบปะรมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือสัปดาห์หน้า มุ่งหารือประเด็นยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Thursday November 1, 2018 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาจะพบปะกับรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือในสัปดาห์หน้า เพื่อเดินหน้าการเจรจาเกี่ยวกับกระบวนการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นายปอมเปโอเปิดเผยผ่านรายการวิทยุ "ลอรา อินเกรแฮม โชว์" ว่า เขา และรมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือจะหารือกันในเรื่องการประชุมซัมมิตระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ นายปอมเปโอคาดหวังว่าการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นในช่วงต้นปีหน้า"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายปอมเปโอ ไม่ได้ระบุวันเวลา สถานที่ และบุคคลที่เขาจะพบปะ อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ระบุว่า นายปอมเปโอ อาจพบปะกับนายคิม ยอง ชอล ผู้ช่วยคนสนิทของนายคิม จอง อึน ในช่วงประมาณวันที่ 9 พ.ย. ที่นิวยอร์ก

นายปอมเปโอ ยังได้กล่าวผ่านรายการวิทยุด้วยว่า เขาจะพูดคุยกับบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อกรณีข้อตกลงเรื่องการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สหรัฐสามารถเข้าไปตรวจสอบฐานทดสอบเครื่องยิงขีปนาวุธของนายคิม จอง อึน ในเมืองตงชาง-รี และฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในเมืองปุงเก-รีของเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันในการบรรลุเป้าหมายการยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออย่างเป็นรูปธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ