เกาหลีใต้-เกาหลีเหนือเห็นพ้องยุติการเป็นปฏิปักษ์แถบชายแดนตามข้อตกลงทหาร

ข่าวการเมือง Friday November 2, 2018 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เห็นพ้องยุติการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ทั้งหมดในพื้นที่ชายแดน ตามข้อตกลงทางทหารที่ลงนามโดยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของทั้งสองประเทศระหว่างการประชุมสุดยอดของสองเกาหลี ณ กรุงเปียงยาง เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุว่า เจ้าหน้าที่กองทัพของทั้งสองประเทศจะยุติพฤติการณ์ยั่วยุซึ่งกันและกันทั้งหมด ทั้งพื้นที่บนบก ในน้ำและทางอากาศ ตามข้อตกลงทางการทหารที่มีเนื้อหาครอบคลุม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อตกลงทางทหารดังกล่าวได้มีการลงนามร่วมกันระหว่างการประชุมนอกรอบในการประชุมสุดยอดของนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ณ กรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายจะยุติการซ้อมยิงปืนใหญ่กระสุนจริงและการฝึกซ้อมกลยุทธ์ภาคสนามด้วยกองกำลัง หรือหน่วยทหารขนาดใหญ่ในบริเวณพื้นที่ชายแดนครอบคลุมระยะ 5 กิโลเมตรจากเส้นแบ่งเขตทางทหาร (MDL) ระหว่างสองประเทศบนคาบสมุทรเกาหลี

นอกจากนี้ ยังไม่อนุญาตให้ทั้งสองฝ่ายปฎิบัติภารกิจทางทหารด้วยอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน และอากาศยานอื่นขึ้นบินเหนือพื้นที่ชายแดนในระยะ 40 กิโลเมตรจากเส้นแบ่งเขตทางทหาร ขณะเดียวกัน การฝึกซ้อมยิงปืนใหญ่บริเวณชายฝั่งด้วยกระสุนจริงและการฝึกซ้อมภารกิจทางทะเลจะไม่ได้รับอนุญาตให้จัดขึ้นในเขตกันชนทางทะเลในน่านน้ำตะวันออกและตะวันออกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ