"มูน แจ อิน" เผยเกาหลีใต้-เกาหลีเหนือยุติความขัดแย้งทางทหารอย่างสมบูรณ์

ข่าวการเมือง Friday November 2, 2018 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้ยุติความขัดแย้งทางการทหารอย่างสมบูรณ์ แม้ว่าจะเคยเป็นปฎิปักษ์กันมานานกว่าครึ่งศตวรรษและมีความคิดเห็นแตกแยกกันในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

นายมูนกล่าวสุนทรพจน์ด้านนโยบายที่สมัชชาแห่งชาติเกาหลีใต้ โดยเน้นย้ำว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ พร้อมด้วยสหรัฐ จะเดินหน้าเป้าหมายการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบูรณ์ พร้อมกับสร้างสันติภาพถาวรบนคาบสมุทรเกาหลี

นายมูนกล่าวเสริมว่า ตนคาดว่านายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือจะเดินทางเยือนกรุงโซลในอนาคตอันใกล้ ตามที่ตกลงกันในระหว่างการประชุมสุดยอดเมื่อเดือนก.ย. ที่กรุงเปียงยาง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมสุดยอดที่ผ่านมา เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้ลงนามข้อตกลงเพื่อลดความตึงเครียดทางทหาร ซึ่งรวมถึงการรื้อถอนป้อมสังเกตการณ์บางจุดบริเวณพรมแดนภายในเขตปลอดทหาร และปลดกำลังอาวุธในพื้นที่ความมั่นคงร่วมกันในหมู่ปันมุนจอม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณพรมแดนระหว่างสองเกาหลี

ทั้งนี้ สำหรับโครงการที่สองเกาหลีดำเนินการร่วมกัน อาทิเช่น การเชื่อต่อถนนและทางรถไฟข้ามชายแดน การพบปะครอบครัวชาวเกาหลีที่พลัดพรากจากกันอันเนื่องจากสงครามเกาหลีในปี 2493-2496 นั้น นายมูนให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนโครงการเหล่านี้จนกว่าจะบรรลุตามเป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ