"ทรัมป์" ประกาศคุมเข้มนโยบายคนเข้าเมือง ขณะใกล้เลือกตั้งกลางเทอม

ข่าวการเมือง Friday November 2, 2018 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศยกระดับมาตรการควบคุมผู้อพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย โดยปธน.ทรัมป์แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐว่า "เราจะไม่ยอมให้ความใจกว้างของเราถูกทำลายโดยคนที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ท้าทายกฎเกณฑ์ ลักลอบข้ามพรมแดน และแอบเข้าประเทศของเราอย่างผิดกฎหมาย"

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี "ที่มีความครอบคลุม" ในสัปดาห์หน้า เพื่อแก้ไขปัญหาผู้ลักลอบเข้าเมือง

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ไม่ได้เปิดเผยว่าใช้มาตรการใดบ้าง นอกจากนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างแน่ชัดว่า ปธน.ทรัมป์จะลงนามในคำสั่งดังกล่าวก่อนหรือหลังการเลือกตั้งกลางเทอมที่จะมีขึ้นในวันอังคารที่ 6 พ.ย.นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คำกล่าวของปธน.ทรัมป์พุ่งเป้าไปที่กองคาราวานผู้อพยพที่จะข้ามพรมแดนเม็กซิโกมายังสหรัฐ โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "ในเวลานี้ กองคาราวานของผู้อพยพได้เดินทางมุ่งหน้ามายังพรมแดนทางตอนใต้ของเรา ซึ่งเหมือนเป็นการรุกรานสหรัฐ"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ได้เรียกร้องให้ผู้อพยพยอมรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลเม็กซิโก พร้อมกล่าวเตือนว่า ผู้ที่พยายามลักลอบเข้าสหรัฐจะถูกจับในท้ายที่สุด

"เรามีเต็นท์รองรับกว่าพันหลัง เราจะให้ผู้อพยพอยู่ที่นั่น เราจะไม่ยอมให้พวกเขาเข้ามาในประเทศ" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาหวังว่ากองกำลังสหรัฐที่ประจำการอยู่ในพรมแดนตอนใต้จะไม่ต้องใช้กำลังกับผู้อพยพ อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ขู่ว่า ใครก็ตามที่ปาหินใส่เจ้าหน้าที่จะถือว่าคนๆนั้นใช้อาวุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ