"ทรัมป์" ยกเลิกเดินทางเยือนโคลอมเบียปลายเดือนนี้ เหตุภารกิจรัดตัว

ข่าวการเมือง Saturday November 3, 2018 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวประกาศว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะยกเลิกกำหนดการเดินทางเยือนโคลอมเบีย เนื่องจากภารกิจที่รัดตัว

แถลงการณ์ที่ออกโดยทำเนียบขาวระบุว่า ตารางงานที่รัดตัวทำให้ปธน.ทรัมป์ไม่สามารถเดินทางเยือนโคลอมเบียในช่วงปลายเดือนนี้ได้ โดยมีการอธิบายเพิ่มเติมว่า ปธน.ทรัมป์ได้พบกับประธานาธิบดี อิบัน ดูเก ของโคลอมเบีย นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 25 ก.ย. และผู้นำทั้งสองมุ่งหวังว่าจะมีโอกาสได้พบปะหารือความร่วมมือร่วมกันในอนาคต

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวได้ประกาศเมื่อวันที่ 31 ส.ค. ว่า ปธน.ทรัมป์จะเดินทางเยือนฝรั่งเศส ไอร์แลนด์ อาร์เจนตินา และโคลอมเบีย ในเดือนพ.ย. เพื่อหารือประเด็นทวิภาคีและพหุภาคี

โดยที่ฝรั่งเศส ปธน.ทรัมป์มีกำหนดการเดินทางเยือนกรุงปารีสในวันที่ 11 พ.ย. เพื่อเข้าร่วมงานรำลึกครบรอบ 100 ปีการสงบศึกระหว่างเยอรมนีกับฝ่ายสัมพันธมิตร ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1

นอกจากนี้ ทรัมป์จะเดินทางเยือนไอร์แลนด์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ก่อนเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา

ตามแผนการเดิมนั้น ปธน.มีกำหนดที่จะเดินทางต่อไปยังโคลอมเบีย เพื่อหารือกับคณะทำงานของปธน.ดูเก เกี่ยวกับโอกาสสำหรับความร่วมมือในด้านความมั่นคง การปราบปรามยาเสพติด และกิจการในภูมิภาค

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์ยังได้ขอให้นายมาร์ค เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางเยือนสิงคโปร์ในเดือนพ.ย. เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก จากนั้นเดินทางไปยังปาปัวนิวกีนี เพื่อเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก โดยนายเพนซ์จะนำเสนอวิสัยทัศน์ของสหรัฐที่มีต่อภูมิภาคนี้ ตลอดจนพบปะหารือกับบรรดาผู้นำชาติพันธมิตรของสหรัฐในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ