รมว.ต่างประเทศสหรัฐและเกาหลีเหนือเตรียมหารือประเด็นยกเลิกนิวเคลียร์สัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Monday November 5, 2018 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า จะพบปะกับนายคิม ยอง ชอล ผู้ช่วยคนสนิทของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้ เพื่อเจรจาเกี่ยวกับกระบวนการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

"ผมจะพบปะกับนายคิม ยอง ชอล รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือที่นิวยอร์กในสัปดาห์นี้" นายปอมเปโอกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ นิวส์ พร้อมระบุว่า "นี่จะเป็นโอกาสที่ดีที่ได้เดินหน้าการเจรจาเกี่ยวกับกระบวนการยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์"

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือออกมาเตือนว่า อาจจะกลับมาใช้นโยบายการพัฒนานิวเคลียร์และเศรษฐกิจแบบคู่ขนานตามเดิม หากสหรัฐไม่แสดงท่าทีเชิงบวกต่อขั้นตอนในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม นายปอมเปโอ ไม่แยแสต่อคำเตือนที่แฝงวาทศิลป์ พร้อมเน้นย้ำว่า สหรัฐจะไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจนกว่าเกาหลีเหนือจะปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์

"ผมไม่กังวลกับคำเตือนที่มีลักษณะเป็นวาทศิลป์ เราเผชิญกับสถานการณ์เช่นนี้อยู่เสมอในกระบวนการเจรจา ความตึงเครียดเกิดขึ้นรอบตัวเราตลอดเวลา" เขาระบุ

"เรามุ่งมั่นเป็นอย่างยิ่ง เรารู้ดีว่าเรากำลังเจรจากับใคร เรารู้ชัดถึงจุดยืนของเรา และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจน จะไม่มีการผ่อนปรนทางเศรษฐกิจถ้าหากเราไม่ได้บรรลุเป้าหมายสูงสุดของเรา"

ปธน.ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ตนเองวางแผนที่จะจัดการประชุมสุดยอดรอบสองกับนายคิม จอง อึน ภายหลังการเลือกตั้งกลางเทอมสิ้นสุดลง โดยเขากำลังพิจารณาสถานที่จัดการประชุมอยู่ 3-4 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ