"มหาธีร์" เดินทางถึงญี่ปุ่นแล้ว เตรียมรับเครื่องราชฯ, พบปะ "อาเบะ"

ข่าวการเมือง Monday November 5, 2018 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้เดินทางถึงกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นแล้วในวันนี้ เพื่อขึ้นรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุด และพบปะกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

นายมหาธีร์ วัย 93 ปี มีกำหนดการเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วัน เขาเป็นผู้สนับสนุนนโยบายมองตะวันออก หรือ Look East ในการเรียนรู้จากจริยธรรมในการทำงานของญี่ปุ่น หลังจากที่ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำมาเลเซียเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยนายมหาธีร์ จะได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ Grand Cordon of the Order of the Paulownia Flowers ในพิธีรับพระราชทาน ณ พระราชวังอิมพีเรียล ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ จะทรงร่วมพิธีด้วย

กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า หลังเสร็จสิ้นพิธีดังกล่าว นายมหาธีร์ มีกำหนดการพบปะกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ทั้งในด้านการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ด้านนายลิม กวน เอ็ง รัฐมนตรีกระทรวงการคลังมาเลเซีย เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ญี่ปุ่นได้เสนอตัวในการรับประกันแผนออกพันธบัตรสกุลเงินเยนของมาเลเซียในวงเงิน 2 แสนล้านเยน (1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีหน้าด้วย เพื่อกระชับความร่วมมือระดับทวิภาคี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ