ปธน.อิหร่านเผยพร้อมเปิดโต๊ะเจรจา หากสหรัฐอยากกลับมาร่วมข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Monday November 5, 2018 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวในวันนี้ว่า อิหร่านพร้อมเจรจากับสหรัฐ หากสหรัฐต้องการกลับมาร่วมข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 อีกครั้ง ซึ่งถ้อยแถลงของนายรูฮานีมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งคว่ำบาตรทางพลังงานและเศรษฐกิจครั้งใหม่ต่ออิหร่านไปเพียงไม่นาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐได้สั่งคว่ำบาตรภาคพลังงาน ธนาคาร การต่อเรือ และการส่งออกของอิหร่านในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกดดันให้อิหร่านยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์และยกเลิกการสนับสนุนกองกำลังในตะวันออกกลาง

นายรูฮานีแถลงผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ว่า "เราไม่ต้องการคนกลางหรือการส่งสารใด ๆ หากสหรัฐต้องการทำข้อตกลงเดิม เราก็พร้อมเปิดโต๊ะเจรจา"

นอกจากนี้ นายรูฮานียังกล่าวอีกด้วยว่า อิหร่านรู้สึกโกรธเคืองนโยบายของสหรัฐ นอกจากนี้ ชาติพันธมิตรของสหรัฐในยุโรปต่างก็โกรธเคืองสหรัฐเกี่ยวกับนโยบายดังกล่าวด้วยเช่นกัน พร้อมระบุว่า การที่สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ถือเป็นการละเมิดข้อตกลง

"สหรัฐมีสองวัตถุประสงค์หลัก หนึ่งคือทำให้ชาวอิหร่านผิดหวัง และสองคือทำให้ประเทศของเราอ่อนแอลง แต่สหรัฐจะไม่มีทางบรรลุเป้าหมายได้อย่างแน่นอน" นายรูฮานีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ