นายกฯสิงคโปร์ส่งสัญญาณอาจจัดการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า

ข่าวการเมือง Wednesday November 7, 2018 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เปิดเผยในการประชุม New Economy Forum ว่า สิงคโปร์อาจจัดการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า

นายลีได้แสดงความเห็นในช่วงถาม-ตอบของการประชุมในครั้งนี้ที่ว่า สิงคโปร์มีโอกาสจัดการเลือกตั้งในโอกาสครบรอบ 200 ปีแห่งการก่อตั้งสิงคโปร์หรือไม่ ซึ่งนายลีกล่าวว่า "มีเหตุผลมากมายที่เราจะเดินหน้าการเลือกตั้ง"

พรรคกิจกรรมประชาชนแห่งเวียดนาม (PAP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลนั้น กวาดคะแนนเสียงไปเกือบ 70% ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2558 ส่วนในการเลือกตั้งครั้งหน้า นายลีได้ผลักดันผู้นำรุ่นใหม่ที่พาสิงคโปร์ออกจากความท้าทายในด้านต่างๆ อาทิ ปัญหาประชากรสูงอายุ เศรษฐกิจที่อิ่มตัว และนโยบายกีดกันการค้าของต่างชาติ

ในการประชุมครั้งนี้ นายลียังได้แสดงความเห็นว่า สหรัฐและจีนไม่ควรให้สงครามการค้าส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในภาพรวมระหว่างสองประเทศ โดยผู้นำสหรัฐและจีนจำเป็นต้องตัดสินใจบางอย่างเพื่อแก้ไขความขัดแย้งด้านการค้าที่เกิดขึ้น มิฉะนั้นจะส่งผลเสียอย่างร้ายแรงต่อการค้าโลก

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ยังกล่าวด้วยว่า สำหรัฐและจีนต้องตัดสินใจว่าจะจัดการปัญหาอย่างไร หรือถ้าไม่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการค้าได้ ก็ควรจะรักษาระดับไว้ไม่ให้ส่งผลกับความสัมพันธ์โดยรวมระหว่างทั้ง 2 ประเทศ เพราะมีหลายสิ่งที่ไม่สามารถทำได้หากทั้ง 2 ประเทศไม่ร่วมมือกัน เช่น เรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ